วิธีลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 พร้อมอัพเดทข่าวโครงการคนละครึ่งในปี 2024

คนละครึ่งเฟส 4 เคาะต่อไหม? มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกับบทเรียนที่ผ่านมา

คนละครึ่งเฟส 4 จะมีไหม แล้วบทเรียนที่ผ่านมานั้นทำให้เห็นว่าโครงการคนละครึ่งช่วยได้เหมือนกับโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ลดหย่อนภาษีจริงหรือไม่ ทำไมคนถึงรอโครงการนี้ เราไปดูบทวิเคราะห์กันเลย

อัพเดทข่าว คนละครึ่งเฟส 4 มีไหม

คนละครึ่งเฟส 4 ยังไม่มีการเคาะจากมติ ครม. แต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าหากจะมีการเปิดให้คนละครึ่งเฟส 4 ลงทะเบียนวันไหนได้ ก็จะต้องเป็นช่วงปี 2567 ไปเลย ทั้งนี้ ยังอยู่ในส่วนการพิจารณามติโครงการอยู่ ไม่มีบทสรุปที่แน่ชัด

 

คนละครึ่งเฟส 4 กับบทเรียนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านมา

การที่เราไปถึงจุดโครงการคนละครึ่งซึ่งเป็นมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ได้นั้น หมายความว่าเราจะต้องได้ผลลัพธ์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยดีมาตลอด 3 เฟสที่ผ่านมา ซึ่งอีกมุมหนึ่งเราอาจจะพบว่าปัญหาของการใช้คนละครึ่งรอบ 4 ก็คงจะเหมือน ๆ กับที่ผ่าน ๆ มานั้นก็คือเรื่องคนละครึ่งเฟส 4 ลงทะเบียนออนไลน์ ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้สามารถทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศชาติได้จริง แต่ไม่อาจจะเรียกว่าเป็นการเยียวยาได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากผู้ที่สามารถลงทะเบียนสมัครและใช้บริการได้จะต้องเป็นคนที่สามารถใช้สมาร์ทโฟน เพื่อทำการแสกนจ่ายผ่านคนละครึ่งเฟส 4 แล้วคนที่ไม่สะดวกใช้มือถือแบบสมาร์ทโฟนก็จะไม่ได้สิทธินี้ รวมทั้งถ้าในพื้นที่ชุมชนนั้นไม่มีร้านค้าที่สามารถรับชำระผ่านถุงเงินได้ละ? นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องของสิทธิผู้ด้อยโอกาสทางสังคมอื่น ๆ ที่จะหมดสิทธิจากสิทธิเที่ยวทัวร์ไทย โครงการคนละครึ่งที่ควรจะได้รับด้วยเช่นกัน เห็นได้ชัดว่านี่คือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ต้องการให้ชนชั้นกลางออกมากระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่สนการเยียวยาแบบรากหญ้าที่แท้จริง 

 

ทำไมคนรอคนละครึ่งเฟส

ประเด็นที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 คือเรื่องที่พอมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาคนจะรอรับอย่างเดียว ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอย่างมาก คุณภาพชีวิตของประชาชนนั้นไม่ได้ดีขึ้นจากโครงการคนละครึ่ง แต่รัฐบาลและเศรษฐกิจจะเติบโตจากเม็ดเงินที่หมุนเวียน คนที่ใช้จ่ายแค่รู้ว่าได้คนละครึ่งก็ดีใจแล้ว พอได้มาแล้วจากเฟส1, 2 และ 3 นี้ก็ทำให้อยากได้มาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ต่อเนื่องอีก ว่าอัพเดทข่าวล่าสุดเมื่อไร ตรวจสอบลงทะเบียนเพื่อจะไม่พลาดรับสิทธิ ซึ่งดูแล้วเป็นลักษณะของการสร้างความหวังว่าจากรัฐว่าเคยให้ประชาชนแค่ไหนประชาชนจะรออยู่ที่ตรงนั้น เช่น ถ้ารัฐจ่ายให้โดยที่ประชาชนโดยที่ไม่ต้องมีการลงทะเบียนประชาชนก็จะไม่รออัพเดทข่าวลงทะเบียน หรือถ้ารัฐเคยให้เงินเยียวยาแล้ว ประชาชนก็จะรออีกว่าได้อีกเมื่อไร ทุกคนต้องไม่ลืมว่านี่เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะอยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น ไม่สามารถรับสิทธิเช่นนี้ได้ตลอดไป สิ่งสำคัญที่สุดคือ ทุกคนต้องกลับมาเช็คย้อนมองถึงคุณภาพและความเป็นอยู่ให้สำคัญมากเป็นอันดับหนึ่ง